fbpx

Phong cách Minimalism và sự tinh tế trong thiết kế nội thất

Từ lâu, chắc hẳn bạn đã nghe qua cụm từ “Phong cách nội thất Minimalism”, nhưng vẫn chưa hiểu rõ về những điều bên trong của nó. Vậy thì bài viết phân tích chi tiết về phong cách Minimalism và khám phá vẻ đẹp tinh tế của nó trong thiết kế nội thất dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và phong cách này.

Phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất tối giản là gì?

Phong cách Minimalism, hay còn được gọi là phong cách tối giản, là một xu hướng thiết kế nhấn mạnh vào sự giản lược và tinh tế, xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 và dần phổ biến từ những năm 1960.

phong cach minimalism

Phong cách Minimalism có nguồn gốc từ phương Tây và xuất hiện từ đầu thế kỷ 20

Minimalism là phong cách với sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong trào nghệ thuật Bauhaus và phong cách thiết kế Nhật Bản. Phong cách này đề cao sự đơn giản, loại bỏ những chi tiết không cần thiết, chỉ giữ lại những yếu tố cốt lõi.

Nhắc đến tối giản, nhiều người còn nhầm lẫn với sự đơn giản. Cao hơn những điều cơ bản cần có, sự tối giản còn là cách tạo ra một không gian hài hòa, gọn gàng và tiện ích. Khi mỗi một chi tiết được đặt đều có mục đích riêng, không thừa không thiếu nhưng vẫn thể hiện được tính thẩm mỹ cao.

Phong cách Minimalism trong kiến trúc

Phong cách Minimalism trong kiến trúc thường tập trung vào sự đơn giản, tinh tế và tính chức năng của từng không gian. Thiết kế theo phong cách này sẽ hướng đến hình dạng cơ bản, ít chi tiết phức tạp và ưu tiên sử dụng không gian mở với các bức tường và cửa sổ lớn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

phong cach minimalism

Các đường nét thẳng gãy gọn cùng hình khối tinh giản nhưng tạo ấn tượng mạnh

Vật liệu sử dụng chủ yếu gồm kính, bê tông, thép và gỗ, kết hợp cùng tông màu trung tính như trắng, xám và đen. Kiến trúc Minimalism giúp tối ưu hóa không gian sống, nên đôi khi tạo cảm giác khô khan, nhưng chính điều này giúp bạn mở rộng tư duy và cảm nhận sâu sắc hơn về nét đẹp bên trong của nó.

Phong cách Minimalism áp dụng trong thiết kế nội thất

Phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất sẽ nhấn mạnh nhiều vào sự đơn giản, gọn gàng và chức năng. Không gian được thiết kế mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên với cửa sổ lớn và vật liệu kính.

phong cach minimalism

Không có nhiều vật dụng cũng như những chi tiết phức tạp

Đồ nội thất được sử dụng sẽ có thiết kế tinh tế, hạn chế tối đa chi tiết, không cầu kỳ, sử dụng các tông màu trung tính như trắng, xám và đen là chủ yếu. Mỗi món đồ được đặt ở các vị trí đều thể hiện mục đích rõ ràng, vừa đảm bảo yếu tố thông thoáng, nhưng vẫn thể hiện nét nghệ thuật cùng công năng đầy đủ của chúng.

Các yếu tố chính trong thiết kế nội thất theo phong cách Minimalism

Sự đơn giản trong thiết kế

Thiết kế nội thất theo phong cách Minimalism được định hình bởi sự tinh giản và gọn gàng. Điều này không chỉ thể hiện qua việc loại bỏ đi những chi tiết không cần thiết mà còn thể hiện qua việc lựa chọn và sắp xếp đồ đạc.

phong cach minimalism

Thiết kế tối giản không đồng nghĩa với việc bỏ hết mà là sự chắc lọc và cân nhắc kỹ càng

Nội thất Minimalism thường có thiết kế đơn giản và đường nét rõ ràng, hình khối gãy gọn ấn tượng. Mỗi một chi tiết đều được lựa chọn kỹ càng hơn nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng, tạo không gian sống thanh lịch và hiện đại.

Ánh sáng tự nhiên và thiết kế không gian mở

phong cách minimalism

Ánh sáng và một không gian mở kết nối từng khu sẽ mở ra sự thông thoáng và rộng rãi

Một trong những đặc điểm chính thường thấy ở phong cách Minimalism này đó chính là không gian mở và nhiều ánh sáng tự nhiên. Thiết kế tối giản thể hiện nghệ thuật trong cách sử dụng ánh sáng một cách sáng tạo, thông qua hiệu ứng bóng đổ giúp tôn lên hình khối, đường nét vật dụng trong không gian.

Điểm mạnh của phong cách này đó chính là tạo nên một không gian sống rộng rãi, thông thoáng nên ánh sáng tự nhiên sẽ kết hợp cùng không gian mở, tạo nên sự liền mạch khi lược bỏ đi các bức tường ngăn cách, thúc đẩy cảm giác nhẹ nhàng thoải mái trong con người.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các loại ánh sáng trong thiết kế nội thất

Tiết chế trong sử dụng màu sắc

Bạn sẽ thấy rằng, sự tối giản trong thiết kế nội thất được thể hiện rõ nhất ở việc sử dụng màu sắc. Tổng thể của một ngôi nhà sẽ không sử dụng quá 4 màu, phổ biến nhất vẫn là sử dụng 3 màu được chia thành: màu nền, màu chủ đạo và màu nhấn.

phong cách minimalism

Màu sắc trong phong cách Minimalism thường là các màu đơn sắc tao nhã

Bảng màu của phong cách minimalism cũng rất hạn chế, thường là các tông màu trung tính như trắng, xám, đen và các màu tự nhiên của vật liệu. Cũng chính vì vậy, tổng thể ngôi nhà thường sẽ hài hòa hơn, không gây rối mắt và tập trung điểm nhấn vào các chi tiết nhỏ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách lựa chọn màu sắc cho không gian tối giản

Nội thất đơn giản và chức năng

phong cách minimalism

Đồ nội thất được sử dụng vừa đủ đáp ứng nhu cầu nhưng vẫn thể hiện chất nghệ thuật trong từng chi tiết

Trong thiết kế nội thất Minimalism, đồ nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên không gian sống tối giản và tiện nghi. Nội thất ở phong cách tối giản thường có thiết kế tinh gọn, tập trung vào các đường nét thẳng và hình khối, không có các chi tiết phức tạp, dư thừa.

Thành phần trang trí và phụ kiện

Khi các yếu tố quan trọng đều đề cao tính hạn chế, thì việc trang trí và đặt phụ kiện càng được cân nhắc kĩ hơn, chỉ sử dụng những món đồ thực sự cần và có giá trị thẩm mỹ cao, hợp không gian. Các phụ kiện như tranh, đèn, cây xanh thường được sử dụng nhiều ở phong cách thiết kế tối giản.

Việc lựa chọn và sắp xếp các phụ kiện trang trí đòi hỏi sự tinh tế để không làm mất đi sự đơn giản và tinh tế của phong cách Minimalism.

Ứng dụng thực tế của phong cách Minimalism trong các không gian cụ thể

Thiết kế phòng khách

Phòng khách theo phong cách Minimalism thường được bố trí gọn gàng, với nội thất đơn giản và đầy đủ chức năng. Một chiếc sofa với thiết kế tinh tế đi kèm cùng một chiếc bàn với hình dáng sáng tạo sẽ tạo nên điểm nhấn chính cho khu vực phòng khách.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu thiết kế phòng khách đẹp, Cách trang trí phòng khách đẹp

phong cách minimalism

Tối đa hóa không gian cùng tông màu trắng đen đối lập táo bạo mà hài hòa bởi Minimal Design

phong cách minimalism

Nội thất tinh giản, không có chi tiết rườm rà tối ưu hóa với cả không gian nhỏ nhắn

phong cách minimalism

Màu trung tính được kết hợp đan xen và đồng bộ sẽ mang đến sự hài hòa trong tổng thể

Kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên thông qua các cửa sổ lớn hoặc cửa kính, trang trí nhẹ nhàng cùng với một vài bức tranh tối giản hoặc cây xanh giúp tạo điểm nhấn và mang lại sự thư thái cho nơi sinh hoạt.

Thiết kế phòng ngủ

Ở không gian cần nhiều sự yên tĩnh và cảm giác dễ chịu này, thì thiết kế tối giản càng đòi hỏi sự chuyên môn trong cách sắp xếp nội thất. Làm thế nào để một không gian trông trống trải nhưng vẫn tạo cảm giác ấm áp riêng tư?

phong cách minimalism

Một không gian phòng ngủ với những khoảng không đủ để thư giãn và tận hưởng

phong cách minimalism

Những bức tường không chỉ là một mặt phẳng mà còn thể hiện sự sáng tạo khi chính nó tạo điểm nhấn cho căn phòng

phong cách minimalism

Tủ quần áo hay bàn trang điểm đều được cân đo đong đếm chính xác tạo nên nét thẩm mỹ riêng cho không gian

Một chiếc giường ngủ tinh giản với ga giường trung tính, tủ quần áo liền tường được đo chuẩn chính xác với thiết kế sáng tạo và tiện ích. Đèn ngủ và các phụ kiện đi kèm, kết hợp cùng màu sắc dịu nhẹ là yếu tố tiên quyết tạo nên một tổng thể nhẹ nhàng và thư giãn.

Thiết kế phòng bếp

Phòng bếp theo phong cách Minimalism thường có thiết kế hiện đại và tiện nghi. Các thiết bị bếp sẽ được sắp xếp gọn gàng, dễ dàng sử dụng và bảo trì. Tủ bếp thường có thiết kế đơn giản, với nhiều ngăn kéo và kệ lưu trữ thông minh giúp tối ưu hóa không gian.

phong cách minimalism

Không gian bếp nơi nhiều vật dụng thì sự tinh giản được thể hiện thông qua cách thiết kế tủ kệ chứa thật tinh tế

phong cách minimalism

Đồng nhất màu sắc tạo sự liền mạch từ phòng bếp nối dài đến khu phòng khách

phong cách minimalism

Và màu gỗ vẫn luôn tạo nên sự sang trọng bất kể ở không gian nào

Màu sắc thường sử dụng đó là màu trắng hoặc các tông màu trung tính, kết hợp cùng vài điểm nhấn trong màu sắc để tạo sự sinh động.

Thiết kế phòng tắm

phong cách minimalism

Phòng tắm tinh giản với chất liệu gạch đá thẩm mỹ tạo nét hiện đại, sang trọng

phong cách minimalism

Là nơi thích hợp để thư giãn và thể hiện được sở thích cá nhân

phong cách minimalism

Sử dụng vật liệu kính sọc mờ để phân chia riêng khu vực nhưng vẫn tạo sự kết nối và mở ra khi cần

Các thiết bị vệ sinh như bồn tắm, lavabo và toilet thường có thiết kế đơn giản, không có quá nhiều chi tiết phức tạp. Tường và sàn phòng tắm thường sử dụng các loại gạch men hoặc đá tự nhiên với màu sắc nhẹ nhàng.

Tủ lưu trữ và kệ được thiết kế gọn gàng, giúp giữ cho không gian luôn sạch sẽ và ngăn nắp. Ánh sáng tự nhiên hoặc đèn LED mềm mại giúp tạo ra một môi trường thư giãn và dễ chịu.

Những mẫu thiết kế nội thất phong cách Minimalism đẹp để tham khảo

Mẫu thiết kế nội thất căn hộ chung cư tối giản

Dự án chung cư căn hộ thường sẽ có sự hạn chế về diện tích, cũng như sửa chửa theo ý muốn. Nhưng với phong cách Minimalism phù hợp với mọi căn hộ có diện tích từ lớn đến nhỏ. Dưới đây là mẫu thiết kế nội thất căn hộ chung cư theo phong cách Minimalism mà bạn có thể tham khảo ngay.

>>> Xem thêm: Các dự án Căn hộ chung cư đa dạng phong cách đẹp, tiện ích.

phong cach minimalism

Phòng khách với không gian nhỏ nhưng được bài trí nội thất tinh gọn vẫn tạo nên sự thông thoáng cho phòng khách

phong cach minimalism

Một chiếc bàn ăn tròn phù hợp với không gian nhỏ nhưng đông thành viên sử dụng

phong cach minimalism

Vẫn có điểm nhấn và những khoảng thở khi không gian căn hộ nhỏ

phong cach minimalism

Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo mang đến sự tươi mới, ấm áp cho nơi phòng ngủ

 

Mẫu thiết kế nội thất nhà phố hiện đại, tinh tế

Thiết kế nhà phố với phong cách Minimalism không những tạo ra không gian sống đẹp, tinh tế, hiện đại mà còn gây ấn tượng mạnh về mặt nghệ thuật. Mang đến lối sống tiện nghi phù hợp với nhiều gia đình.

phong cách minimalism

Góc làm việc rộng rãi với khoảng giếng trời lộng gió cùng ánh nắng dịu nhẹ

phong cách minimalism

Nơi phòng khách và bếp được đặt cạnh nhau thuận tiện cho sinh hoạt gia đình

phong cách minimalism

Phòng ngủ tạo điểm nhấn với góc ngoài trời thư giãn ngắm cây

phong cách minimalism

Nơi thay đồ và tủ đựng đồ rộng rãi đáp ứng nhu cầu chính của gia chủ

phong cách minimalism

Phòng thiền với ánh sáng vàng dịu nhẹ giúp tâm hồn thư giãn và tập trung hơn

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu thiết kế nhà ở hiện đại, đẹp cho gia đình

Mẫu thiết kế nội thất biệt thự đẳng cấp

Yêu thích sự trang nhã nhưng vẫn thể hiện được nét hiện đại, đẳng cấp của nhà biệt thự, thì phong cách Minimalism sẽ giúp tạo nên sự cân bằng giữa những điều đó.

phong cách minimalism

Không gian được thể hiện một cách trang nhã và đẳng cấp trong từng chi tiết

phong cách minimalism

Không gian bếp rộng rãi cho những bữa tiệc gia đình

phong cách minimalism

Phòng ngủ ấm cúng và sang trọng với màu gỗ trầm cùng ánh sáng vàng dịu ấm

phong cách minimalism

Lối hành lang tinh giản nhưng vẫn có điểm nhấn riêng biệt

Và bên trên là toàn bộ những chia sẻ về phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất. Hy vọng qua những chia sẻ về sự thú vị của phong cách này, bạn sẽ có thêm thông tin cũng như hiểu rõ hơn về nét đẹp nghệ thuật từ Minimalism.

Nếu bạn yêu thích phong cách này và muốn đưa phong cách này vào tổ ấm của mình, Minimal Design sẽ giúp bạn biến đổi và cho bạn những trải nghiệm tốt nhất trong không gian của mình.

Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC DỰ ÁN CĂN HỘ PHONG CÁCH MINIMALISM ĐẸP

Tham khảo ngay: Tất Tần Tật Về Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Tối Giản

Bài liên quan