fbpx

Ngôi nhà trong phim The Girl Before – Tối giản và hiện đại

Bối cảnh trong phim là một ngôi nhà được lên ý tưởng từ nhà thiết kế sản xuất Jon Henson mô phỏng theo kiến trúc Nhật Bản phong cách tối giản, ngôi nhà như một “nhân vật thứ tư” của bộ phim truyền hình BBC The Girl Before.

Tác phẩm The Girl Before được viết bởi tác giả người Anh JP Delaney , nó là một tiểu thuyết kinh dị tâm lý lấy bối cảnh trong một ngôi nhà hư cấu một phòng ngủ có tên là One Folgate Street ở Hampstead, London.

Đối với loạt phim truyền hình do BBC và HBO Max tạo ra , phần lớn các cảnh nội thất được quay vào mùa xuân năm ngoái trong bối cảnh được xây dựng có mục đích tại Hãng phim Bottle Yard ở Bristol, trong khi ngoại thất của ngôi nhà được xây dựng đặc biệt.

Henson đã có phát biểu rằng: “Tôi muốn nó [ngôi nhà] đôi khi giống như một khu bảo tồn – yên tĩnh và an toàn, gần giống như thiền – và sau đó đôi khi giống như một pháo đài hoặc một nhà tù”.

Ngay giữa sân được trồng một cây phong đơn độc

“Lời ngắn gọn của đạo diễn là nó phải gần giống như một nhân vật thứ tư,” anh nói. “Nhưng tôi muốn làm điều đó xa hơn và tạo ra một không gian gần như có thể thay đổi khí quyển, tùy thuộc vào cảnh và những gì chúng tôi cần một cách đáng kể.”

Tình cảm này lặp lại ý định của Delaney. Trong một cuộc phỏng vấn, anh ấy giải thích cách anh ấy muốn làm cho ngôi nhà giống như nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết.

Tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển đã tạo ra một cốt truyện xoay quanh bốn nhân vật chính và trung tâm của bốn nhân vật đó chính là ngôi nhà. Ngôi nhà tưởng chừng chỉ là nơi chứng kiến diễn biến xung quanh nhưng nó lại là một nhân vật chủ chốt.

Phong cách Nhật Bản được đưa vào không gian cả ngôi nhà

The Girl Before theo chân hai người phụ nữ sống trong cùng một ngôi nhà cách nhau ba năm và điều đặc biệt đó là họ phải đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt do kiến ​​trúc sư của ngôi nhà quy định.

Người thuê nhà đầu tiên (Jessica Plummer), người đang có mối quan hệ lãng mạn với kiến ​​trúc sư, chết tại địa chỉ trong một hoàn cảnh đáng ngờ. Một loạt các sự kiện đáng kinh ngạc tại ngôi nhà khiến người phụ nữ thứ hai (Gugu Mbatha-Raw) đặt câu hỏi liệu cô ấy có chịu chung số phận hay không khi những sự kiện đều giống nhau một cách kỳ lạ.

Sau khi đọc kịch bản và trao đổi với tác giả cũng như đạo diễn bộ phim yêu cầu những chi tiết về ngôi nhà – đã xuất hiện trong cuốn sách với một không gian hiện đại và tối giản. Nhà thiết kế Henson đã nghiên cứu về kiến trúc được mô tả đúng như trong sách nhưng vẫn phải thiết thực ngoài đời cho cả bốn phần của bộ phim.

Tối giản và hiện đại là hai yếu tố cần thiết đúng với những gì sách mô tả

Sau một thời gian tìm tòi và nghiên cứu, Henson đã bị thu hút bởi F Residence do studio kiến ​​trúc Nhật Bản Gosize thiết kế. Là một ngôi nhà bê tông có phong cách tối giản ở quận Hygo của Nhật Bản

“Tôi đã tham khảo rất nhiều kiến ​​trúc Nhật Bản,” anh nhớ lại. “Nếu bạn nhìn vào ngôi nhà ở Hygo của Gosize, bạn sẽ thấy rất nhiều ảnh hưởng của nó.”

Ngôi nhà sử dụng nhiều cửa sổ bằng kính phù hợp cho mọi góc quay

Công trình F Residence có một đặc điểm nổi bật đó là khoảng sân cao gấp đôi trồng duy nhất một cây ở giữa. Khoảng sân được bao quanh bởi các cửa sổ lớn giúp bạn có thể nhìn thấy cây này ở nhiều góc nhìn khác nhau.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc trên, đội ngũ sản xuất của The Girl Before đã bắt chước điều này bằng cách xây dựng những tấm kính khổng lồ và sắp xếp chúng xung quanh một cây phong đơn độc ở giữa sân bê tông trên phim trường. Những tấm kính khổng lồ còn có một mục đích hữu ích khác đó chính là cung cấp cho đoàn làm phim nhiều góc quay cũng như một bối cảnh nhưng có thể quay theo nhiều khía cạnh. Điều này tạo sự đa dạng trong từng cảnh quay vì như đã nói ngôi nhà là một nhân vật thứ 4, tất cả các cảnh trong phim đa số đều được quay trong nhà.

Không gian mở bằng kính cung cấp nhiều góc quay đa dạng

Henson giải thích: “Thử thách lớn nhất với phim trường là chúng tôi sẽ quay phim ở đó trong sáu hoặc bảy tuần. Điều này đã đặt ra một vấn đề lớn đó chính là: Làm thế nào bạn có thể tạo ra một không gian mà bạn có thể chụp trong khoảng thời gian đó mà nó không trở nên nhàm chán?” Anh ấy nói thêm.

“Điều đó dẫn đến việc tôi muốn tạo ra một không gian cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau, vì vậy chúng tôi đã tạo ra những tấm kính rộng lớn nhìn vào sân trong để tạo cho mình một không gian khác.”

Henson đã làm việc với đạo diễn phim Lisa Bruhlmann để đảm bảo rằng mọi góc nhìn trong ngôi nhà sẽ hoạt động tốt cũng như phù hợp với yêu cầu của đoàn làm phim, mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng trước khi các diễn viên đến phim trường. Sau khi đánh dấu các kế hoạch trên sàn studio, anh đưa Bruhlmann đi khắp không gian, điều chỉnh vị trí của cửa sổ và cửa ra vào.

Xung quanh là kính giúp cho góc nhìn được mở rộng tối đa

Trong những nghiên cứu về kiến trúc Nhật Bản, Henson đã xem qua những kiến trúc gỗ dạng lưới hay xuất hiện trong nhiều tòa nhà và đã quyết định đưa nó vào mặt tiền của ngôi nhà.

Khi nhắc đến ngoại thất ngôi nhà, Henson đã nói rằng: “Tôi đã thấy rằng ở Nhật Bản, họ thường sử dụng gỗ xẻng – những thanh gỗ hẹp có khoảng cách giữa chúng.

Do đó, anh đã chọn làm mặt tiền nổi bật của ngôi nhà từ hàng nghìn thanh gỗ, được đội sơn màu bạc loang lỗ giữa màu gỗ. Cũng chính vì điều này càng làm cho ngôi nhà trở nên bí hiểm hơn khi một không gian kín được che lấp bởi những thanh gỗ, vừa hoang sơ nhưng cũng làm cho người khác cảm giác tò mò.

Sự tối giản được thể hiện rõ nét trong thiết kế nội thất

Thử thách lớn nhất trong quá trình xây dựng bối cảnh trong phim The Girl Before đó chính là thể hiện được những diễn biến của hai nhân vật cùng sống trong cùng một ngôi nhà nhưng khoảng thời gian cách nhau 3 năm. Vì các sự kiền diễn ra song song nhưng lại vào thời điểm khác nhau tại cùng một ngôi nhà sẽ gây khó hiểu đến người xem.

Để tránh gây nhầm lẫn cũng như khiến người xem cảm thấy khó hiều thì Henson đã sử dụng các hiệu ứng làm cho ngôi nhà phù hợp với từng mùa khác nhau của những người phụ nữ. Khi chuyển đổi từ câu chuyện của nhân vật này sang nhân vật khác thì đội ngũ cũng phải thay đổi cái cây duy nhất trong sân từ đang nở rộ thành bị bao phủ bởi lá mùa thu.

Ngôi nhà được thiết kế để phù hợp với bối cảnh trong sách

Trong các cảnh quay phim cũng sẽ xuất hiện những cảnh có mưa rơi, thuận tiện cho việc này Henson xây dựng các thanh mưa ở sân chính để từ đó nước có thể đổ xuống làm cho nó có vẻ như đang mưa. Do đó KTS phải thiết kế một hệ thống cho phép nước được thoát và bơm ra ngoài.

Xem thêm: Thiết kế quán Cafe ở Thượng Hải với chủ đề không gian

Tham khảo ngay: Các dự án Nhà ở Minimal Design đã thực hiện

(Theo Dezeen)

Bài liên quan