fbpx

Kiến trúc thô – Cửa hàng Balenciaga giữa lòng thành phố

Mới đây tại Berlin, thương hiệu thời trang Balenciaga đã khai trương địa điểm bán lẻ đầu tiên tại nơi này. Khi mới ra mắt, thiết kế của cửa hàng đã thu hút sự chú ý của giới kiến trúc lẫn những fan hâm mộ bởi nét thẩm mỹ với Kiến trúc thô của thương hiệu, những tấm bê tông nguyên khối từ trong ra ngoài. Như một dòng chảy đối lập giữa lòng thành phố hiện đại. Phong cách thô tưởng chừng đối lập với cả những sản phẩm mang hơi thở hiện đại và chạy theo xu hướng nhưng ẩn trong đó là sự hòa mình vào những sáng tạo và độc đáo đúng với phong cách của một nhà thiết kế đại tài.

Cửa hàng Balenciaga phá cách với kiến trúc thô giữa lòng thành phố

Cổ điển, sang trọng và đối lập giữa kiến trúc hiện đại

Tọa lạc tại Charlottenberg ở phía Tây Berlin trong tòa nhà Haus Cumberland được xếp hạng cấp II , cửa hàng này có diện tích 296 mét vuông ở tầng trệt.

Nếu nhìn từ bề ngoài bạn sẽ thấy đó là một tòa nhà tân cổ điển vừa sang trọng vừa thanh lịch nhưng sự trái ngược bên trong với những món đồ nội thất mang ý tưởng Kiến trúc thô của Balenciaga, thương hiệu đã giới thiệu đến các địa điểm bán lẻ của mình tại buổi ra mắt cửa hàng Sloane Street ở London gần đây .

Giới thiệu đôi nét về thương hiệu Balenciaga

Balenciaga là hãng thời trang cao cấp do Cristóbal Balenciaga, một nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha, sáng lập tuy nhiên vì một cuộc nội chiến nên ông đã dời đến Pháp. Trong những năm tại đây, Balenciaga đạt đến đỉnh cao sự thành công và được nhiều người nổi tiếng yêu thích. Sau khi ông qua đời, thương hiệu đã được  công ty Jacques Bogart S.A. mua lại. Trải qua nhiều thay đổi cùng cải cách, Balenciaga dần trở nên phát triển cùng với nhiều sản phẩm trong ngành thời trang mang theo phong cách đường phố.

Gần đây, Bộ sưu tập The Hacker Project do Balenciaga và Gucci phối hợp cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu. Trong số các sản phẩm được nhá hàng, dân sneakerhead phải chú ý đến một sản phẩm: Đó là đôi Triple S truyền kỳ của Balenciaga, nay được phủ hoa văn của Gucci.

Nguồn cảm hứng khác biệt giữa kiến trúc hiện đại bao quanh

Không gian bên trong được biến hóa như một công trình bỏ hoang

Là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng hiện nay, nên một phong cách khác biệt, một cửa hàng độc lạ nằm giữa lòng thành phố khi xung quanh bao phủ những cửa hàng hiện đại sang trọng. Ý tưởng kiến trúc thô đã ra đời với mục đích tạo ra một sản phẩm “chưa hoàn thiện” mang nét hoang dại và phá cách.

Balenciaga cho biết: “Không gian được thiết kế mới tiếp tục khái niệm Kiến trúc thô của Balenciaga, bảo tồn và đáp ứng các địa điểm hiện có, ảnh hưởng đến chất lượng chưa hoàn thiện hoặc đang trong quá trình hoàn thiện, độ thô và không phù hợp mâu thuẫn với môi trường xung quanh chủ yếu được đánh bóng của cửa hàng,” Balenciaga nói.

Mặt tiền toát lên vẻ đẹp của nét kiến trúc tân cổ điển

Mặt tiền của cửa hàng Balenciaga Berlin hoàn toàn được làm bằng đá cùng các cửa sổ có mái hiên hình vòm đậm nét phương Tây tô điểm trên đó là biểu tượng Balenciaga. Các cửa sổ bằng kính là nơi thích hợp để trình diễn những sản phẩm thu hút chú ý của khách hàng. Bên trong, các màn hình kỹ thuật số hiển thị hình ảnh và nội dung chiến dịch của nhà mốt.

Chất liệu bê tông mang đến một Kiến trúc thô độc đáo

Sàn của cửa hàng được trải bằng các tấm bê tông đổ vuông vắn phản chiếu phần vỉa hè lát bên ngoài. Các bức tường bao quanh trong cửa hàng cũng được đồng bộ chất liệu với sàn sử dụng các tấm bê tông nhưng có nét cũ kỹ, ẩn chứa thời gian lịch sử bên trong.

Các mảng tường bị ố và trần nhà bị rơi cố tình để lộ ra các cấu trúc cũ kỹ được che giấu

Các tấm bê tông bị ố và nứt bao phủ các bức tường bên dưới trần nhà bị rơi, được cố tình để lộ ra ngoài để lộ các cơ sở công nghiệp và cấu trúc hàng thế kỷ mà nó dự định sẽ che giấu bên trên.

Các cột chịu lực có vết nứt phù hợp với không gian cửa hàng

Các cột bị ố và nứt nằm rải rác trên sàn bê tông láng nhựa, tạo nên diện mạo của một công trường xây dựng.

 

Dưới những ô kính là những vụn bê tông như bước đi trên đổ nát

Ở những nơi chưa được hoàn thiện bằng bê tông, sàn nhà được lắp những tấm kính lớn để lộ những đống đổ nát, mảnh vụn và chất thải xây dựng nằm rải rác trên mặt đất bên dưới.

Thang máy được đặt trong một khối bê tông được đặt giữa những ô kính bên dưới là những vụn bê tông như sự tồn tại giữa đống đổ nát còn sót lại.

Không gian bán lẻ xung quanh lõi thang máy có các giá đỡ bằng bê tông đúc, nhuộm màu có chủ đích sẽ trưng bày các phụ kiện của Balenciaga.

Balenciaga giải thích rằng họ đã sử dụng bê tông lâu năm và bị mục trong nỗ lực “tạo ra tiếng vang cho di sản kiến ​​trúc hiện đại của Berlin”.

Sự xuất hiện của rèm cửa cùng các giá đỡ thêm đèn Led không mất đi vẻ hiện đại 

Để đồng bộ cùng một tone màu xám sáng cửa hàng được trang bị thêm kính gương, rèm màu xám và các giá đỡ bằng nhôm được đặt che đi các bức tường phía trước, bức tường xung quanh được che giảm bớt sự trống vắng nhưng vẫn hiện ra mang nét độc đáo cùng sự hoang dã giữa thiên nhiên. Trong không gian cửa hàng “chưa hoàn thiện” sự xuất hiện của lan can quần áo bằng kim loại mỏng tạo thêm nét tinh tế, nhưng nhấn mạnh khung cảnh công nghiệp của cửa hàng không mất đi vẻ hiện đại cùng những thiết kế xu hướng thời đại.

Nhà mốt cho biết: “Các thanh treo có tuổi đời dày đặc thêm vào một bảng màu vật liệu giảm bớt và khảo sát các yếu tố đại diện cho các thời đại khác nhau, đồng thời nhấn mạnh sự rộng lớn của không gian và sự phức tạp của trải nghiệm đô thị,”.

Giữa một không gian trống rỗng mang hơi thở cổ xưa thì thiết kế nội thất làm nổi bật nét thẩm mỹ của cả cửa hàng. Ở giữa cửa hàng có đặt những chiếc ghế ngồi bọc da sờn rách tối đậm được đặt thành một nhóm vừa phù hợp với không gian xưa mục nát nhưng nó cũng là điểm nhấn thêm khi xuất hiện giữa một không gian chỉ có một màu bê tông.

Trong một tin tức khác về Balenciaga gần đây, thương hiệu thời trang này đã biến 5 thùng nhiên liệu hàng không trước đây ở Tank Thượng Hải thành những tiệm thời trang cao cấp với rèm màu kem . Qua đó có thể thấy được sự sáng tạo vô hạn và sự chú trọng vào cửa hàng của thương hiệu lớn Balenciaga này. Cho nên những cửa hàng khi chuẩn bị được công bố ra mắt của Balenciaga luôn khiến cho mọi người chờ đợi và hy vọng về những thiết kế cửa hàng và cả những sản phẩm mới.

Xem thêm: Nét độc đáo trong BST thiết bị phòng tắm White Tulip

Tham khảo ngay: Các dự án Showroom Minimal Design đã thực hiện

(Theo Dezeen )

Bài liên quan