fbpx

Tìm hiểu chi tiết về phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Thiết kế nội thất cổ điển sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi bạn có một không gian với diện tích lớn, muốn gây ấn tượng mạnh đến người nhìn bởi quy mô đồ sộ, hoành tráng với sự cầu kỳ và hoa mỹ của các họa tiết trong nội thất.

Bước vào một không gian sống với thiết kế nội thất cổ điển bạn sẽ ngỡ như bản thân đang lạc vào một kiến trúc hoàng gia. Vì vậy, phong cách này rất phù hợp với những gia chủ mong muốn một không gian sống sang trọng và đẳng cấp.

Nhưng phong cách thiết kế nội thất cổ điển sở hữu những đặc điểm nào để tạo nên một không gian sống hoành tráng và đẹp mắt như vậy. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thiết kế nội thất cổ điển trong bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc ra đời của phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Khi nhắc đến phong cách cổ điển, hầu như ai cũng biết phong cách này bắt đầu từ châu Âu nhưng ít ai biết rằng, phong cách này lấy cảm hứng từ kiến trúc của Hy Lạp và La Mã.

thiết kế nội thất cổ điển

Phong cách cổ điển mang nét đẹp vượt thời gian

Có thể thấy phong cách này được tạo ra và đúc kết từ tinh hoa của hai nền văn hóa nên phong cách thiết kế nội thất cổ điển sẽ mang đến cho con người sự hoàn hảo trong từng chi tiết. Sự hài hòa trong nội thất là chưa đủ, nguyên lý tỉ lệ vàng cũng được áp dụng nhằm tạo nên những tuyệt tác mà phong cách này mang đến.

Cũng chính vì điều này mà phong cách cổ điển dù trải qua một thời gian lâu nhưng vẫn không ngừng phát triển và luôn nằm trong top các xu hướng thiết kế của thời đại. Bởi phong cách này còn đại biểu cho một cuộc sống quyền quý và địa vị cao trong xã hội.

Thế nào là phong cách thiết kế nội thất cổ điển?

Phong cách cổ điển được thiết kế dựa trên các nguyên tắc, sự cân bằng và tỉ lệ đối xứng theo quy định chặt chẽ. Với cách thiết kế không gian vô cùng cầu kỳ, đầu tư cùng với những đường vòng cung, đường nét và hoa văn cũng được chạm trổ công phu, đẹp mắt.

Điểm nổi bật chính của phong cách này mà bạn có thể nhận thấy, đó chính là kỹ thuật dát vàng, dát bạc cho đồ trang trí và nội thất càng khiến chúng trở nên bắt mắt và sang trọng. Tuy nhiên, đòi hỏi bạn phải biết cách vận dụng khéo léo để tránh chính những chi tiết này trở thành điểm yếu biến không gian trở nên kém thẩm mỹ, gây khó chịu đến người ở.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển chia thành 2 trường phái:

  • Phong cách cổ điển truyền thống: thường sẽ tập trung thể hiện sự cổ kính, truyền thống; nội thất được sơn vec-ni cùng các tone màu sáng là chủ yếu như mạ vàng, mạc bạc,…
  • Phong cách diễn giải cổ điển: ở phong cách này sẽ pha thêm chút phá cách và đơn giản, mang lại sự mới mẻ nhưng vẫn giữ được những yếu tố cần có trong phong cách cổ điển. Vẫn là những tone màu kem, vàng, bạc; theo đó cấu trúc vẫn được giữ nguyên nhưng được biến tấu thêm các yếu tố mới.

Các đặc điểm chính của thiết kế nội thất cổ điển

Mỗi phong cách đều có nét đặc trưng riêng giúp người nhìn có thể dễ dàng nhận biết ngay khi nhìn thấy cách trang trí của ngôi nhà, và thiết kế nội thất cổ điển cũng như thế, cụ thể:

Màu sắc trong thiết kế

Nếu có tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất cổ điển, bạn sẽ bắt gặp ngay những tone màu đặc trưng như vàng, nâu, đen, đỏ là những màu trầm và đậm; rất được ưa chuộng trong phong cách này. Theo đó, những màu này cần được phối màu và kết hợp để tạo nên nét đẹp đẳng cấp, quý tộc cho tổng thể không gian.

thiết kế nội thất cổ điển

Những tone màu trầm và đậm được ưa chuộng hơn

Cụ thể, những tone màu mà bạn có thể tham khảo và phối với nhau đó là xanh rêu – xanh rừng già, đỏ rượu vang – các màu trung tính, xanh dương và vàng, xám và vàng,…

Tạo nên tính đối xứng và cân bằng

Nhắc đến thiết kế cổ điển, nguyên tắc tính đối xứng và cân bằng được xem là đặc trưng của phong cách này. Bạn có thể hiểu là một nửa này của không gian sẽ là bản sao của nửa kia, cả hai bên kết hợp tạo nên một thể thống nhất.

Tuy nhiên, thay vì áp dụng nguyên tắc một cách cứng nhắc sẽ dễ biến không gian thêm nặng nề và kém thẩm mỹ, thì bạn có thể dung hòa nội thất khi kết hợp với những tone màu, ánh sáng, bức tường,… Vừa tạo không gian hài hòa nhưng vẫn bộc phá những nét sáng tạo mới.

Vật liệu “cầu kỳ”

Vật liệu chính trong phong cách này thường sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên, các vật dụng được mạ vàng, thạch cao,… Những vật liệu này không chỉ thể hiện nét đẹp quyền quý, sang trọng mà cũng rất dễ chạm khắc với nhiều hoa văn tinh xảo.

Ngoài ra, nếu là người có tìm hiểu về phong cách cổ điển bạn sẽ thấy được ngoài những vật liệu trên thì một số vật liệu khác cũng rất được ưa chuộng như thủy tinh, pha lê, gấm nhung, kim loại, đá graint,…

Hiện nay, ngoài yếu tố giá thành thì để góp phần bảo vệ môi trường, gỗ tự nhiên có thể được thay thế bằng các loại gỗ công nghiệp, điều này có thể bảo vệ môi trường và hiệu quả trong thẩm mỹ lẫn chất lượng không đổi nhiều.

Yếu tố ánh sáng

thiết kế nội thất cổ điển

Ánh sáng là yếu tố chính tạo điểm nhấn cho không gian thêm sinh động

Bất kể là phong cách thiết kế nào thì yếu tố ánh sáng luôn được chú trọng để tạo điểm nhấn và vẽ nên cảm xúc trong không gian sống, đặc biệt là với phong cách cổ điển. Thông thường, để tăng độ ấm áp cho không gian sống của gia đình, thì ánh sáng vàng từ đèn chùm sẽ là một gợi ý hoàn hảo.

Ngoài ra, các thiết bị điện với cách thiết kế âm tường hoặc trần sẽ mang đến một không gian lộng lẫy, tươi sáng và thu hút người nhìn.

Điểm nhấn trong không gian

Đối với phong cách này, các chi tiết lớn sẽ giúp tạo điểm nhấn cho một khu vực, tập trung chú ý vào không gian đó. Có thể lựa chọn một bộ bàn ghế lớn trông thật đồ sộ, một chiếc cầu thang uốn lược với kiểu cách độc đáo hoặc cũng có thể là một bức tranh đóng khung cực đại,… và những chi tiết xung quanh sẽ đóng vai trò bổ sung và tôn lên vẻ đẹp nổi bật của căn hộ.

Các chi tiết trang trí

Nếu như các phong cách thiết kế hiện nay đều hướng về không gian sống tối giản, thì thiết kế nội thất cổ điển lại hoàn toàn trái ngược. Tôn vinh những chi tiết cầu kỳ, hoa mỹ cùng những đường cong được trau chuốt, mềm mại tạo nên điểm nổi bật ở phong cách này.

Những đường chỉ phào hay tạo ra các đường gờ chạy dọc theo tường, trần hoặc thậm chí là sàn nhà, đó là những chi tiết không thể thiếu ở phong cách thiết kế nội thất cổ điển.

Ngoài ra, những họa tiết hoa văn được làm từ thủ công cũng khá độc đáo với các họa tiết lấy cảm hứng từ hoa lá, cây cối,… tạo nên những khối đối xứng tăng độ bắt mắt và thu hút cho căn phòng.

Đồ nội thất tinh xảo

thiết kế nội thất cổ điển

Đồ nội thất được chú trọng nhiều về giá trị tinh thần hơn công năng

Thay vì tập trung nhiều vào công năng, đồ nội thất của phong cách cổ điển thường chú trọng nhiều về giá trị tinh thần. Những món đồ này thường có thiết kế họa tiết cầu kỳ, tinh xảo thể hiện được đẳng cấp quý tộc của gia chủ. Kích thước của đồ nội thất thường khá lớn được tạo nên từ những chất liệu cao cấp như gỗ, đá hoa cương, da,…

Ưu và nhược điểm của thiết kế nội thất cổ điển

Ưu điểm

  • Biến không gian sống trở nên hoành tráng và thu hút hơn với những nội thất có kích thước lớn, họa tiết tỉ mỉ và vô cùng tinh xảo
  • Chất liệu cao cấp cùng với hoa văn uốn lượn đem lại vẻ đẹp tự nhiên, mềm mại và tăng tính thẩm mỹ cao cho không gian

Nhược điểm

  • Hạn chế dùng cho không gian nhỏ, chỉ thực sự phù hợp với những nhà có diện tích lớn
  • Đòi hỏi bỏ ra chi phí đầu tư lớn do chất liệu hoàn toàn là cao cấp và cầu kỳ trong từng chi tiết, đồng thời thiết kế phong cách cổ điển đòi hỏi KTS phải có tay nghề cao
  • Phong cách bị hạn chế chỉ phù hợp với những gia chủ yêu thích vẻ đẹp truyền thống

Bạn có thể tham khảo cũng như tìm hiểu thêm thông tin về thiết kế nội thất cổ điển, nhưng để tạo nên một không gian đúng chuẩn cổ điển đòi hỏi bạn phải có chuyên môn trong lĩnh vực kiến trúc và thẩm mỹ cao. Vì vậy hãy lựa chọn cho mình một công ty thiết kế nội thất chất lượng cho ngôi nhà của mình được như ý muốn.

Xem chi tiết hơn: https://www.facebook.com/MINIMALDESIGNVN

Tham khảo ngay: THIẾT KẾ CĂN HỘ DIAMOND ISLAND TÂN CỔ ĐIỂN NHẸ NHÀNG

Xem thêm: Top 5 thiết kế nội thất nhà phố tối giản và đẹp nhất

Bài liên quan