fbpx

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ như thế nào là đúng?

Là một người yêu thích sử dụng sàn gỗ để lát nhà, nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng và bảo quản sàn gỗ đúng chưa?

Không thể phủ nhận về những tính năng tuyệt vời cũng như lợi ích mà sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp mang đến, do đó giá cả của sàn gỗ cũng sẽ cao hơn so với những vật liệu lót sàn khác. Tuy nhiên, với lối sống ngày càng chú trọng vào chất lượng cuộc sống gia đình, ngày càng nhiều hộ gia đình lựa chọn sàn gỗ cho nhà ở. Do đó, việc nắm bắt và tìm hiểu thêm về cách sử dụng và bảo quản sàn gỗ cũng rất cần thiết.

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ là một trong những điều mà nhiều người quan tâm, vì sàn gỗ hiện nay được xem là vật liệu lát sàn được yêu thích nhất vì những tính năng tiện ích cho sức khỏe

Sàn gỗ lát sàn hiện rất phổ biến đặc biệt trong các căn hộ hiện nay

Đối với sản phẩm giá rẻ nhưng lại được tích hợp nhiều tính năng vượt trội chống lại những khuyết điểm mà sàn gỗ mang lại như khả năng chống xước và chống thấm rất tốt.

Tuy nhiên, mỗi loại đều phụ thuộc vào giá cả, sản phẩm giá cả thấp điều đó cũng đồng nghĩa những tính năng sẽ yếu kém hơn và ngược lại. Nên phụ thuộc vào khả năng của mỗi hộ gia đình sẽ lựa chọn những dòng lát sàn khác nhau. Nhưng nếu như chúng ta biết cách bảo quản thì sẽ kéo dài được tuổi thọ của chúng.

Bề mặt trên của sàn gỗ công nghiệp thường được phủ một lớp chống xước để tránh những tác nhân nhẹ bên ngoài. Nhưng theo thời gian, lớp này sẽ dần bị mài mòn đồng nghĩa với việc gây nên mất thẩm mỹ cũng như những hư hỏng xảy ra.

Bước đầu tiên của việc sử dụng và bảo quản sàn gỗ là lau sàn gỗ ngay khi vừa mới lắp đặt

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ là một trong những điều mà nhiều người quan tâm, vì sàn gỗ hiện nay được xem là vật liệu lát sàn được yêu thích nhất vì những tính năng tiện ích cho sức khỏe

Sàn gỗ thông thường được lát chủ yếu ở các phòng ngủ và phòng khách

Ngay khi vừa được lắp đặt, trên nền sàn sẽ lưu lại nhiều vụn gỗ nhỏ và bụi bẩn bám vào sàn gỗ. Và nhiều người sẽ không quan tâm lắm đến việc sử dụng loại chổi nào để quét sàn, tùy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ chống xước của sàn gỗ. Theo thời gian, nếu không được chăm cẩn thận tránh va quẹt sẽ dẫn đến nhanh hư.

Lúc này bạn có thể sử dụng máy hút bụi và chổi mềm để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó dùng thêm nước lau để làm sạch sàn, nên sử dụng giẻ lau bằng vải bông mềm không được quá đọng nước điều này dễ khiến cho sàn gỗ bị phồng rộp bề mặt. Tốt hơn bạn có thể sử dụng chất lau sàn dành cho gỗ, điều này sẽ bảo quản thêm lâu dài.

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ cẩn thận trong sinh hoạt

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ là một trong những điều mà nhiều người quan tâm, vì sàn gỗ hiện nay được xem là vật liệu lát sàn được yêu thích nhất vì những tính năng tiện ích cho sức khỏe

Nắm rõ cách vệ sinh sàn gỗ sẽ giúp tăng độ bền của sàn

Sau khi vệ sinh xong sàn gỗ, bạn có thể sử dụng ngay nhưng trong quá trình sử dụng cần chú ý trong việc khuân vác nội thất tránh kéo lê làm trầy xước. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng và bảo quản sàn gỗ thêm lâu hơn khi lưu ý ngay những điều sau đây:

– Phải bảo đảm sàn gỗ được lắp đặt trong môi trường thông thoáng và sạch sẽ, không quá ẩm ướt  hoặc tiếp xúc nhiều với thời tiết bên ngoài, sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sàn gỗ.

– Trong quá trình lắp ráp sàn gỗ, nếu có phát hiện lỗi hãy lập tức thông báo đến đơn vị thi công sửa chữa kịp thời và nhanh chóng tránh dẫn đến ảnh hưởng toàn bộ.

– Điểm cần phải chú ý nhất khi thiết kế sàn gỗ đó chính là lựa chọn khu vực thích hợp, ánh sáng chiếu vào không quá gay gắt hoặc bị nước mưa hắt vào, nếu không phát hiện kịp thời sẽ dễ bị dộp, bong lên. Do đó để tránh bất trắc bạn cần dành thời gian để kiểm tra những ô cửa sổ lớn để ngăn nước kịp thời.

– Ngoài tránh mưa, thì tránh nắng cũng rất cần thiết. Bạn nên lắp đặt thêm những chiếc rèm cửa tại các cửa sổ để ngăn chặn ánh nắng chiếu vào. Sàn gỗ khi bị ánh nắng chiếu vào trong thời gian dài dần sẽ bị phai màu và bị giãn nở ra đặc biệt là nơi chân tường. Làm mất đi độ bền và sự ổn định của sàn nhà.

– Di dời nội thất lớn cần lót đệm bên dưới và tránh kéo lê trên mặt sàn dễ làm hư hỏng mặt sàn. Nếu như đồ đạc có chân kim loại cần có lót bằng chân cao su.

– Tránh để những đồ vật có nhiệt độ cao tiếp xúc trực tiếp với bề mặt sàn, chẳng hạn như bàn ủi, tàn thuốc, bếp lò,…bởi vì mỗi loại sàn sẽ có mức thích ứng nhiệt độ cao khác nhau tùy thuộc vào loại gỗ chủ nhà sử dụng. Nhưng vẫn nên hạn chế tiếp xúc để đảm bảo được độ bền dài lâu.

Cách lau sàn gỗ chống thấm nước

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ là một trong những điều mà nhiều người quan tâm, vì sàn gỗ hiện nay được xem là vật liệu lát sàn được yêu thích nhất vì những tính năng tiện ích cho sức khỏe

Sử dụng sàn gỗ ở những nơi nhiệt độ không quá cao hoặc quá ẩm ướt

Đối với những loại sàn gỗ, ẩm ướt phải luôn được hạn chế tuyệt đối, do đó khi lau nhà không thể đổ nước trực tiếp lên trên sàn nhà như gạch men. Để lau sàn, bạn phải vắt nước sao cho giẻ lau chỉ còn độ ẩm nhất định hoặc sử dụng giẻ khô để lau, vì khi sàn gỗ gặp nước sẽ bị hút nước nhanh dễ bị biến dạng và phồng rộp lên. Bạn có thể pha loãng nước lau sàn khi lau nhà, có thể sử dụng giẻ khô lau lại ngay khi lau với nước.

Phải thường xuyên vệ sinh để loại bỏ những mảng bám dính lâu dễ hình thành nấm mốc và làm hư hại sàn nhà. Nếu như bị đổ cà phê, trà hay các loại nước uống khác ra sàn thì nên xử lý ngay để tránh để lâu.

Sử dụng sàn gỗ sẽ có nhiều lợi ích trong sinh hoạt và độ bền lâu, nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng và bảo quản sàn gỗ đúng sẽ dẫn đến nhiều hư hại và ảnh hưởng quá trình sinh hoạt của gia đình.

Hy vọng qua bài viết trên, sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc giữ gìn sàn gỗ thêm bền lâu.

Tìm hiểu thêm: https://www.facebook.com/MINIMALDESIGNVN

Tham khảo ngay: Các dự án Căn hộ Minimal Design đã thực hiện

Bài liên quan